หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

เราะมะฎอน เดือนแห่งการขัดเกลาและการให้อภัย



บรรจง บินกาซัน

เมื่อเราขี่หรือซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์ออกจากบ้านไปไหนสักแห่ง ต่อให้เราอาบน้ำแต่งตัวสะอาดเพียงใด ไม่นานนัก เสื้อผ้าและผมเผ้าของเราก็จะมีทั้งฝุ่นและกลิ่นควันน้ำมันติดเต็มไปหมด


ชีวิตก็เช่นกัน เมื่อออกจากท้องแม่มาโลดแล่นอยู่บนโลกนี้นานเท่าใด ชีวิตก็ดูจะยิ่งเปื้อนเปรอะเลอะเทอะไปด้วยมลทินสารพัดมากมายเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นมลทินแห่งความอิจฉาริษยา ความอาฆาตเคียดแค้น และความตระหนี่ถี่เหนียว เป็นต้น

ถ้าเสื้อผ้าและร่างกายสกปรกมอมแมม แค่อาบน้ำสระผมโดยใช้สบู่หรือน้ำยาอาบน้ำ ร่างกายก็จะสะอาดหมดจดและมีกลิ่นหอมสดชื่นอีกครั้งหนึ่ง แต่ชีวิตมนุษย์มิได้มีแค่เพียงร่างกายอย่างเดียว มนุษย์ยังมีวิญญาณที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของชีวิตอีกด้วย ถ้าร่างกายต้องการการชำระล้างเพื่อความสะอาดสดชื่น วิญญาณก็ต้องการเช่นกัน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ามนุษย์จะชำระล้างมลทินหรือสิ่งสกปรกที่เกาะกินจิตวิญญาณอยู่ได้อย่างไร

แน่นอน น้ำยาอาบน้ำและสบู่คงไม่อาจทำหน้าที่ชำระจิตวิญญาณให้สะอาดหมดจดได้ เพราะเรื่องของจิตวิญญาณเป็นเรื่องที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถอาจเอื้อมไปถึง

นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมมนุษย์จึงต้องอาศัยวิธีการทางศาสนาในการชำระจิตวิญญาณของตนให้สะอาด

ศาสนาสอนให้มนุษย์บริจาคทานเพื่อเป็นการชำระจิตใจให้สะอาดหมดจดจากมลทินแห่งความโลภและความตระหนี่ถี่เหนียว และการบริจาคก็ไม่ได้เป็นผลดีแก่ใครนอกจากตัวมนุษย์เอง ศาสนาสอนมนุษย์ให้รู้จักการให้อภัยก็เพื่อชำระมลทินแห่งความเคียดแค้นชิงชัง เพราะหากว่ามนุษย์สะสมความเคียดแค้นไว้ในจิตใจ ไม่นานนัก มนุษย์ก็จะแสดงพฤติกรรมเยี่ยงสัตว์ออกมา

สำหรับมุสลิมแล้ว เดือนเราะมะฎอนถือเป็นเดือนแห่งการทำความสะอาดร่างกายและจิตใจ ในทางร่างกาย การถือศีลอดด้วยการงดเว้นจากการกินการดื่มตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ไม่เพียงแต่จะทำให้ระบบย่อยอาหารได้รับการพักผ่อนเท่านั้น แต่กระบวนการอดอาหารยังมีส่วนช่วยขับสารพิษและส่วนเกินที่ไม่เป็นประโยชน์ออกจากร่างกายด้วย

การถือศีลอดให้บทเรียนแก่ผู้ถือศีลอดว่าเมื่อสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันเช่นข้าวและน้ำ เรายังสามารถงดเว้นได้ ทำไมสิ่งที่ไม่จำเป็นเช่นอบายมุขทั้งหลาย เราจะงดเว้นไม่ได้ ? นี่คือรากฐานที่มาของคุณธรรมและจริยธรรม

เดือนเราะมะฎอนเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ส่งเสริมให้คนทำดีและละเว้นความชั่ว ในเดือนนี้ การทำชั่วจะมีโทษเป็นสองเท่า แต่การทำความดีมีผลตอบแทนเป็นสิบเท่าทั้งนี้เพื่อบอกให้รู้ว่าคุณสมบัติแห่งความเมตตาของพระองค์นั้นเหนือกว่าคุณสมบัติอื่นๆ ในเดือนนี้ การเลี้ยงอาหารคนละศีลอดจะได้รับผลบุญตอบแทนเท่ากับผลบุญของการถือศีลอด ด้วยเหตุนี้ มุสลิมจึงพยายามที่จะเป็นเจ้าภาพหรือหาทางมีส่วนร่วมในการจัดเลี้ยงอาหารละศีลอดตามมัสญิดต่างๆ

ก่อนที่เดือนเราะมะฎอนจะสิ้นสุดลง ศาสนบัญญัติอิสลามกำหนดว่าหากใครมีอาหารพอที่จะกินได้เกินหนึ่งวัน คนผู้นั้นมีหน้าที่จะต้องนำอาหารประจำท้องถิ่น เช่น ข้าวสารหรือข้าวเหนียวคุณภาพที่ตัวเองกินจำนวน 2.5 กิโลกรัมไปให้คนยากจนและคนขัดสนเพื่อที่คนยากจนจะได้นำไปใช้ในการเฉลิมฉลองวันเทศกาลอีดุลฟิฏร์อย่างมีศักดิ์ศรี ข้าวสารที่นำไปให้คนยากจนก่อนสิ้นสุดเดือนเราะมะฎอนนี้เรียกว่า “ซะกาตฟิฏร์” และคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวจะต้องให้ซะกาตฟิฏร์แทนลูกเมียและบริวารที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของตนด้วย

การให้ซะกาตฟิฏร์แก่คนยากจนไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือคนยากจนเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นตัวซ่อมแซมข้อบกพร่องหรือความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการถือศีลอดด้วย เช่น การพูดซุบซิบนินทาคนอื่น เป็นต้น

แต่เหตุผลสำคัญเบื้องหลังการกำหนดให้ทุกคนต้องให้ซะกาตฟิฏร์แก่คนยากจนก็คือพระผู้เป็นเจ้าต้องการแสดงให้ทุกคนเห็นถึงพลานุภาพของการให้ว่าไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร การให้ย่อมได้รับการให้ตอบ เพราะซะกาตฟิฏร์จะต้องถูกนำไปให้แก่คนที่มีฐานะยากจนที่สุดหรืออย่างน้อยก็ยากจนกว่าตน

การเฉลิมฉลองวันอีดุลฟิฏร์หรือวันสิ้นสุดเดือนเราะมะฎอนจะผิดแผกแตกต่างไปจากวันเทศกาลของวัฒนธรรมอื่นๆ ในวันนี้จะไม่มีเสียงไชโยโห่ร้อง ไม่มีเสียงดนตรีหรือการเต้นรำสนุกสนาน แต่มุสลิมจะร่วมกันประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าก้องกระหึ่มไปทั่วบริเวณมัสญิด บ้านของพระผู้เป็นเจ้าที่เป็นจุดศูนย์รวมทางด้านจิตวิญญาณของมุสลิม เพราะไม่มีใครที่สามารถบัญชาให้ผู้ศรัทธานับพันล้านคนบนโลกใบนี้ยอมอดอาหารและน้ำเพื่อเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีได้นอกไปจากพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น

หลังจากการปฏิบัติศาสนกิจที่มัสญิดแล้ว กระบวนการขัดเกลาจิตใจให้สะอาดหมดจดจากมลทินแห่งความโกรธแค้นและความขุ่นข้องหมองใจซึ่งศาสนาจัดเตรียมไว้ก็เริ่มขึ้นด้วยการที่ทุกคนต่างจับมือและสวมกอดกันเพื่อขออภัยและให้อภัยซึ่งกันและกัน การให้อภัยเป็นคุณสมบัติของพระเจ้าที่พระองค์มอบให้แก่มนุษย์โดยที่มนุษย์ไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อได้มา ยิ่งให้มากก็ยิ่งมีมากและมีความสุขมาก วันนั้นทุกคนจึงพร้อมที่จะให้อภัยเมื่อมีใครมาขอ เพื่อนขออภัยเพื่อนและเพื่อนก็ให้อภัยเพื่อน ลูกขออภัยพ่อแม่และพ่อแม่ก็ให้อภัยลูก พี่น้องขออภัยและให้อภัยกันและกัน ภรรยาขออภัยสามีและสามีก็ให้อภัย

ทานและการให้อภัยจึงเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ในเดือนเราะมะฎอน


ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชนhttps://www.facebook.com/Banjong.Binkason

| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
[ Translate by Google Translate ]



Ramadan Month of Purification and Forgiveness


Banjong Bin Gan Sun

When we ride or stack the motorbike out of the house somewhere. Let's have a clean bath, we will not be long, our clothes and hair will be full of dust and smoke, oil is full.

Life is too How long has it been out of my mother's womb? Life seems to be soiled with so many stains. No matter what the stigma of jealousy. Scornful grudge And stingy, etc.

If the clothes and body are dirty, ragged. Just bathe your hair with soap or water. The body is clean and fresh again. But human life is not the only body. Men also have spirits that are a vital element of life. If the body needs a cleansing cleanser. Spirit also wants as well. But the problem is how can humans purify the dirt or dirt in the soul beckons?

Of course, soap and soap can not clean the soul purely. Because spirituality is a science that can not be reached.

This is why humanity must rely on religious means to purify its spirit.

Religion teaches human donations to clean up the minds of the greed of greed and stinginess. And donation is not good for anyone but human beings. Religion teaches man to forgive himself for the purity of despair. Because if human accumulation of resentment in the soul not long ago, humans will behave like animals.

For Muslims The month of Ramadan is a month of physical and mental cleansing. Fasting by abstinence from eating, drinking from the sun to the sun not only gives the digestive system a rest, but also helps to keep the digestive system healthy. But the fasting process also contributes to the detoxification of excess toxins and excess.

Fasting gives lessons to fasting people when daily necessities like rice and water. We can also refrain. Why unnecessary things, such as the flow of things. Can not we refrain? This is the foundation of morality and ethics.

The month of Ramadan is a month of campaigning to encourage people to do good and to refrain from evil this month. But good deeds yield ten times to indicate that His mercy qualities outweigh the other qualities this month. Feeding the fasted ones will be rewarded with the fruits of fasting. This is why Muslims are trying to host or find ways to participate in food catering.

Before the month of Ramadan ends. Islamic law requires that if anyone has enough food to eat more than one day. The person is obliged to bring local food, such as rice or sticky rice, of his own 2.5 kilograms to the poor and the needy, so that the poor can use it to celebrate the eighth day of the festival. With dignity The rice that was given to the poor before the end of the month was called "Zakat," and the head of the family would have to give Zakat to his children and his followers. Their responsibility

It is not only the poor who help the poor. But it also serves as a remedy for defects or mistakes that may occur during fasting, such as gossiping, gossiping, etc.

But the important reason behind the fact that everyone has to give poor people the thumbs down is that God wants to show everyone the power of giving in whatever position. The grant will be given a reply. Because Zakatriot must be brought to the poorest people, or at least poorer.

The celebration of the eighth day of Ramadan or the end of Ramadan will be different from other festivals of other cultures. Today there will be no acclaim. No music or fun dancing. But the Muslims will announce the greatness of God rumbling around the mosque. The home of God is the spiritual center of Islam. Because no one can command the faithful, the billions of people in this world to fast and water to express their allegiance outside of God.

After the practice at the mosque. The process of purifying the soul from the taint of anger and frustration prepared by the religion begins with everyone shaking hands and embracing each other to forgive and forgive each other. Forgiveness is God's property that He gives to man, without human being paying for it. The more you have, the more you are and the happier you are. That day everyone is ready to forgive when someone asks. Friends sorry friends and friends forgive friends. I apologize to parents and parents for forgiving children. Brothers forgive and forgive each other The wife apologized to her husband and husband for forgiveness.


Eating and forgiving are great gifts in the month of Ramadan.

Source: facebook of Mr.Banjong Binkason  Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น