หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

ทุนนิยมล้ม ทานนิยมอยู่


บรรจง บินกาซัน

ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นทะเลทรายร้อนระอุทุรกันดารจนไม่สามารถปลูกพืชใดๆได้ ชาวอาหรับในอดีตจึงประกอบอาชีพการค้าโดยมีเมืองมักก๊ะฮฺเป็นศูนย์กลาง ที่ไหนมีการค้า ที่นั่นก็มักมีธุรกิจปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเป็นเรื่องธรรมดา สังคมเศรษฐกิจอาหรับในยุคนั้นหากจะพูดไปก็คือสังคมในระบบทุนนิยมที่ไม่ต่างอะไรไปจากปัจจุบัน ท่ามกลางสภาพสังคมดังกล่าวนี้เองที่ท่านนบีมุฮัมมัดถูกส่งมาเพื่อปฏิรูปสังคมให้ปกครองด้วยธรรมหรือที่เรียกกันในปัจจุบันว่า “ธรรมาภิบาล” ทั้งนี้ เนื่องจากดอกเบี้ยคือความไม่เป็นธรรม ระบบใดที่ยังคงมีดอกเบี้ยอยู่จึงไม่อาจเรียกได้ว่าระบบธรรมาภิบาล


ก่อนหน้านั้นหลายร้อยปี อริสโตเติล ปรัชญาเมธีกรีกเคยพูดว่า “ไม่มีอะไรจริงมากไปกว่าคำพูดที่ว่า ดอกเบี้ยเป็นสิ่งน่าเกลียดเพราะมันสร้างเงินจากเงิน”

พลาโตเคยกล่าวว่า “ไม่อนุญาตให้ใครให้เงินแก่พี่น้องของเขายืมโดยคิดดอกเบี้ย”

ในพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับอพยพ 22.25 เราพบข้อความว่า “ถ้าเจ้าให้ประชากรของเราคนใดที่เป็นคนจนและอยู่กับเจ้ายืมเงินไป อย่าถือว่าตนเป็นเจ้าหนี้ และอย่าคิดดอกเบี้ยจากเขา”

และในพระคัมภีร์ไบเบิลฉบับเฉลยธรรมบัญญัติ 23.19-20 เราพบข้อความอีกว่า “ท่านอย่าให้พี่น้องของท่านยืมเงินเพื่อเอาดอกเบี้ย ไม่ว่าดอกเบี้ยเงินกู้หรือดอกเบี้ยเครื่องบริโภคหรือดอกเบี้ยของสิ่งใดๆที่ให้ยืมเพื่อเอาดอกเบี้ย ท่านจะให้คนต่างด้าวยืมเพื่อเอาดอกเบี้ยก็ได้ แต่สำหรับพี่น้องของท่าน ท่านอย่าให้ยืมเพื่อเอาดอกเบี้ย”

นั่นแสดงว่าดอกเบี้ยเป็นสิ่งที่ปัญญาชนและศาสนาประณามมาเป็นเวลานานแล้ว

เมื่อท่านนบีมุฮัมมัดเริ่มเผยแผ่อิสลาม พ่อค้าชาวอาหรับจะกู้เงินจากเศรษฐีชาวอาหรับด้วยกัน หรือไม่ก็กู้จากนายทุนเงินกู้ชาวยิวที่รู้ดีว่า ศาสนาของตนห้ามการให้กู้ยืมโดยเอาดอกเบี้ย พ่อค้าชาวอาหรับถือว่าการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อทำการค้าจะทำให้ตัวเองทำธุรกิจได้ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจรุ่งเรืองเฟื่องฟู

ความคิดของชาวอาหรับในเวลานั้นไม่ต่างจากไปจากความคิดของนักเศรษฐศาสตร์ทุนนิยมสมัยใหม่ที่ถือว่าดอกเบี้ยคือที่มาของความมั่งคั่ง ธนาคารพาณิชย์ทั่วไปจึงให้ดอกเบี้ยเงินฝากในอัตราสูงเพื่อดึงดูดคนให้ออมเงินโดยฝากไว้กับธนาคารเพื่อธนาคารจะได้นำเงินฝากไปปล่อยกู้ให้นักธุรกิจนำไปประกอบกิจการโดยบวกดอกเบี้ยไว้ในสินค้าและบริการให้ผู้บริโภคแบกรับภาระอีกทอดหนึ่ง

คนที่คิดหารายได้จากดอกเบี้ยจึงมักจะไม่คิดบริจาค เพราะวันๆจะคอยเฝ้าดูว่าที่ไหนให้ดอกเบี้ยสูงกว่าก็จะย้ายเงินของตัวเองไปฝากยังที่นั้น ความโลภจึงเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม

นบีมุฮัมมัดได้รับคำบัญชาจากพระเจ้าให้มาทำความเข้าใจแก่ชาวอาหรับในเวลานั้นเป็นครั้งแรกว่า “ดอกเบี้ยที่สูเจ้าให้เพื่อที่จะเพิ่มความมั่งคั่งในทรัพย์สินของผู้คนนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นในสายตาของอัลลอฮฺ แต่ซะกาตที่สูเจ้าจ่ายไปเพื่อหวังความโปรดปรานจากอัลลอฮฺนั้น ผู้จ่ายมันต่างหากได้เพิ่มพูนความมั่งคั่งของพวกเขาโดยแท้จริง” (กุรอาน 30.39)

ข้อความดังกล่าวจากคัมภีร์กุรอานเป็นการแนะนำหรือให้ข้อเสนอระบบเศรษฐกิจแบบทานนิยมแก่ชาวมักก๊ะฮฺเพื่อเป็นทางเลือกแทนระบบทุนนิยม

คำว่า “ซะกาต” ในข้อความจากคัมภีร์กุรอานหากจะพูดไปแล้วก็คือ ภาษีทรัพย์สิน (เงินสด+ทองคำ+สินค้า+หุ้น) และหนี้ที่ต้องชำระในเดือนจ่ายซะกาต เมื่อหักหนี้แล้วยังมีทรัพย์สินเหลืออยู่เป็นมูลค่าเท่ากับหรือมากกว่าราคาทองคำหนัก 5.6 บาท ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต้องจ่ายจากทรัพย์สินนั้นในอัตรา 2.5% เป็นซะกาตแก่ผู้ที่บทบัญญัติศาสนากำหนดไว้ทุกปีจันทรคติที่มี 354 วัน

ท่านนบีมุฮัมมัดถูกส่งมาพร้อมกับความจริง ท่านไม่เคยโกหก ดังนั้น สิ่งที่ท่านพูดจึงเป็นความจริงตลอดไปและมีหลักฐานพิสูจน์ได้

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นมูลนิธิเพื่อสาธารณกุศล ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ในฐานะองค์กรการกุศล ผู้คนจึงบริจาคเงินช่วยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมาโดยตลอด จากกลุ่มคนเพียง 12 คนที่มุ่งมั่นทำการกุศล มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเจริญเติบโตเรื่อยมาด้วยเงินบริจาคที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสถานผดุงครรภ์หัวเฉียวเล็กๆกลายเป็นโรงพยาบาลหัวเฉียวที่ใหญ่โตและมีรถบรรเทาสาธารณภัยอีกนับร้อยคัน ปัจจุบันไม่มีคนไทยคนไหนที่ไม่รู้จักมูลนิธินี้ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงพลังของการบริจาคและการบริหารเงินของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ในช่วงเวลาที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเติบโต ประธานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้มีส่วนร่วมในการก่อตั้งธนาคารศรีนครขึ้นมา ยุคสมัยหนึ่ง ผู้บริหารสถาบันทานนิยม (ประธานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง) เป็นคนเดียวกับผู้บริหารสถาบันทุนนิยม (ผู้จัดการใหญ่ของธนาคารศรีนคร) แต่หลังวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งใน พ.ศ. 2540 ธนาคารอันเป็นสถาบันหลักของระบบทุนนิยมในประเทศได้ล้มระเนระนาดโดยไม่มีคาดคิด พอถึงสิ้นปีเดียวกัน ธนาคารศรีนครก็ต้องถูกควบรวมกับธนาคารมหานคร และนับแต่นั้นมาชื่อของธนาคารของศรีนครก็หายไปจากวงการสถาบันการเงินไทย

แม้ธนาคารศรีนครซึ่งเป็นสถาบันทุนนิยมได้ล้มลงไป แต่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งซึ่งเป็นสถาบันทานนิยมไม่เพียงแต่ยังคงอยู่เท่านั้น แต่ยังเติบโตด้วยแรงบริจาคของผู้มีจิตศรัทธาอีกด้วย



ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชน
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason



| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |


[ Translate by Google Translate ]



Capitalism is falling


Banjong Binkason


The environment is a tropical desert, so it can not grow any crops. In the past, Arabs were trading, with the city centered on Islam. Where are the trade There are often business loans by interest is common. The social economy of the Arab world in those days is to say that capitalist society is nothing like the present. In this state of affairs, the Prophet Muhammad was sent to reorganize society with the dharma, or the so-called "good governance", since the interest was unjust. Any system that still has interest can not be called a good governance system.

Before that, hundreds of years, Aristotle, Greek philosopher, said that Greek. "There is nothing more true than that saying. Interest is ugly because it creates money from money. "

Plato once said: "No one is allowed to give money to his brothers borrowed by interest."

In Exodus 22.25, we find that "If you let any of my people be poor, and lend to you, Do not assume your creditors. And do not take interest from him. "

And in the Bible, Deuteronomy 23.19-20 we find another message. "You shall not lend your brother to interest. Whether interest, loan or interest, food or interest of anything lent to take interest. You will lend to foreigners for interest. But for your brothers. Do not lend to interest.

That shows that interest is what intellectuals and religion have condemned for a long time.

When Prophet Muhammad began his mission Arab traders are borrowing money from Arabs. Or borrow from a Jewish loan lender who knows that. Their religion prohibits lending by taking interest. Arab traders consider paying interest on loans to trade to make themselves business, which will result in prosperous economy.

The idea of ​​the Arabs at that time was no different from that of modern capitalist economists, who considered interest to be the source of wealth. Commercial banks generally offer high interest rates to attract people to save money by depositing them with the bank, so the bank can take out loans to lend to business executives, plus interest on goods and services to consumers. Loaded another fry.

People who think of interest income often do not think of donating. The day will be watching where the higher the interest, it will move their own money to deposit there. Greed is an important mechanism for pushing capitalism.

Prophet Muhammad was commanded by God to understand the Arabs at that time for the first time. "The interest you give in order to increase the wealth of the people is not increased in the eyes of Allah. But you have paid for the favor of Allah. Those who paid it increased their wealth. "(Quran 30.39)

The text of the Quran is a suggestion or offer of a monotheistic economy to the Almighty as an alternative to capitalism.

The word "zakat" in the text of the Quran is to say that it is. Property tax (Cash + gold + stock + shares) and debt to pay in the pay period. With the deduction of the remaining debt, the remaining value of the property is equal to or greater than the gold price of 5.6 baht. The owner of such property, whether a child or adult, must pay from the property at a rate of 2.5% is a fee to the religious provisions. Every lunar year has 354 days.

Prophet Muhammad was sent with the truth. You never lie, so what you say is true forever and there is proof.

The Taekwondo Foundation is a charitable foundation. Established since the reign of King Rama VI as a charitable organization. People donate money to help the foundation. From only 12 people who are committed to charity. The Taekwondo Foundation has grown steadily with the continuous flow of donations, until the small hydropower midwifery became a huge Huachiew hospital and hundreds of relief vehicles. There are no Thai people who do not know this foundation. Huachiew Chalermprakiet University is another evidence to show the power of donation and money management of the Taekwondo Foundation.

At the time of the foundation, The founder of the Tokugawa Foundation was involved in the founding of the Srinagar Bank. (President of the Taekwondo Foundation). But after the Tom Yum Kung economic crisis in 1997, the main institutional institution of capitalism in the country collapsed unexpectedly. By the end of the same year. Srinakarin Bank has to be merged with the Metropolitan Bank. Since then, the name of the bank of Srinagar has disappeared from the Thai financial institutions.

Even bank capital, Srinakarin, has fallen. But the Tae Jieng Foundation, which is a popular institution, is not only retained It also grows with the donation of the devotee.

Source: facebook of Mr.Banjong Binkason  Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น