หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ปอกเปลือกฝรั่ง


บรรจง บินกาซัน 

ก่อนยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ  ศูนย์กลางความเจริญทางวิชาการและอารยะธรรมที่สำคัญของโลกอยู่ที่อิรักและอาณาจักรอันดะลุสที่มุสลิมสร้างขึ้นในสเปน แต่หลังจากยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ  ศูนย์กลางความเจริญได้ย้ายมาอยู่ในยุโรป

เมื่อเกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18  เครื่องจักรไอน้ำทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆในยุโรปโดยเฉพาะในอังกฤษมีเครื่องจักรที่สามารถผลิตสินค้าได้เกินความต้องการภายในประเทศ จึงต้องระบายสินค้าออกไปต่างประเทศ  เรือกลไฟและรถไฟได้ช่วยทำหน้าที่ระบายสินค้าจากยุโรปไปสู่ประเทศต่างๆและนำทรัพยากรจากประเทศอื่นๆกลับมาเช่นกันซึ่งทำให้การล่าอาณานิคมเกิดขึ้นตามมา

เพื่อระบายสินค้าที่ผลิตได้เกินความต้องการภายในประเทศ  อังกฤษและชาติอื่นๆในยุโรปจำเป็นต้องสร้างดีมานด์จากต่างชาติให้มากขึ้น ชาติยุโรปจึงให้ทุนแก่นักศึกษาในชาติต่างๆไปศึกษาต่อขั้นสูงในยุโรปและสนับสนุนนักศึกษาเหล่านี้ให้กลับไปเป็นผู้ปกครองประชาชนตามแนวความคิดตะวันตก

ในประเทศแถบเอเชีย เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย  ชาติตะวันตกพยายามที่จะทำให้ผู้คนหันมาใช้วิถีชีวิตตามวัฒนธรรมตะวันตกเพื่อบริโภคสินค้าจากตะวันตก  แต่ความพยายามของชาตินักล่าอาณานิคมต้องประสบกับการต่อต้าน เพราะชาวตะวันออกรู้สึกว่าถึงแม้ตัวเองจะใช้ชีวิตตามวิถีตะวันตก  แต่ชาวตะวันตกก็ยังคงเหยียดชนชาติอื่นว่าต่ำต้อยด้อยค่ากว่าตนและไม่ยอมรับวัฒนธรรมของชาวตะวันออก

มหาตมะ คานธี เป็นคนหนึ่งที่รู้ซึ้งถึงทัศนคติของชาวตะวันตกเมื่อเขาไปศึกษาที่อังกฤษและทำงานเป็นทนายในอาฟริกา แม้เขาจะแต่งตัวใส่สูทผ้าขนแกะที่ทอจากโรงงานในเมืองแมนเชสเตอร์และผูกเนคไทเหมือนชาวอังกฤษ  แต่เขาก็ยังถูกชาวผิวขาวเหยียดผิวชังพันธุ์

เมื่อเขากลับมายังอินเดียที่อยู่ใต้การปกครองของอังกฤษ  เขาเริ่มรณรงค์ให้ชาวอินเดียรักษาวัฒนธรรมและภาษาของชาวอินเดียไว้ เขาถือว่าถ้าคนอินเดียแต่งตัวเหมือนชาวอังกฤษและพูดภาษาอังกฤษ  วัฒนธรรมของคนอินเดียก็จะหมดไป เขาละทิ้งเสื้อสูทแบบตะวันตกและหันมาทอผ้าเพื่อนุ่งห่มตามแบบอินเดียเพื่อเป็นการต่อต้านวัฒนธรรมตะวันตกแบบอหิงสาและได้รับการสนับสนุนจากชาวอินเดียที่เลื่อมใสในตัวเขา 

แค่เพียงเท่านี้  ความต้องการผ้าขนสัตว์เพื่อการตัดสูทในอินเดียก็ลดลง ส่งผลสะเทือนถึงโรงงานผลิตผ้าขนสัตว์ที่เมืองแมนเชสเตอร์ในอังกฤษบ้างไม่มากก็น้อย

ในอินโดนีเซียที่ตกเป็นอาณานิคมของฮอลันดาก็มีการต่อต้านความพยายามของชาวดัทช์ที่ต้องการจะทำให้ชาวอินโดนีเซียหันมารับวัฒนธรรมตะวันตกโดยใช้โรงเรียนและคณะมิชชันนารี

อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์ที่ชาติตะวันตกทำกับตุรกีด้วยการทำลายวัฒนธรรมอิสลามทำให้มุสลิมชาวอินโดนีเซียได้รับบทเรียน  องค์กรอิสลามที่สำคัญในอินโดนีเซียได้ตั้งรับการรุกรานทางวัฒนธรรมโดยรณรงค์ให้ชาวอินโดนีเซียรักษาการแต่งกายประจำชาติไว้  และหากใครแต่งตัวแบบตะวันตก เช่น ใส่กางเกงแบบฝรั่ง จะถูกตราหน้าว่าเป็น “นัศรอนีย์” (ชาวคริสเตียน)

มีนักศึกษาบางประเทศได้ทุนไปเรียนในยุโรปและเห็นว่าลัทธิชาตินิยมทำให้บางชาติอย่างเช่นเยอรมนีมีความเข้มแข็ง เมื่อกลับมาประเทศของตัวเองและได้เป็นผู้นำ เช่นในรัสเซีย ปัญญาชนที่นิยมยุโรปมองเห็นว่าการไว้เคราเป็นความล้าหลังเมื่อเปรียบเทียบกับชาวเยอรมันที่ไม่ไว้เครายังเจริญก้าวหน้าได้ จึงสั่งให้ทหารและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเลิกไว้เครา

ลัทธิชาตินิยมได้ถูกนำมาใช้ในประเทศไทยเช่นกันเมี่อนักศึกษาที่จบมาจากยุโรปได้ขึ้นเป็นผู้นำและใช้นโยบาย “มาลานำชาติไทย” โดยส่งเสริมให้คนไทยใส่หมวกตามแบบตะวันตก เลิกนุ่งกางเกงแพรหรือโจงกระเบนและหันมาใส่ผ้านุ่งหรือนุ่งกางเกงแบบตะวันตก

ไม่เพียงเท่านั้น  นโยบายรัฐนิยมที่พยายามจะทำให้คนไทยทุกคนนับถือศาสนาเดียวกันยังก่อให้เกิดปัญหาความไม่สงบขึ้นในภาคใต้ที่ยังไม่จบจนถึงทุกวันนี้




ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชน
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason



| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |


[ Translate by Google Translate ]


Banjong Binkasan

before the Renaissance The world's major centers of academic and civilized prosperity were Iraq and the Muslim-built Andalusian Empire in Spain. But after the Renaissance The center of prosperity has moved to Europe.
With the industrial revolution in the 18th century, steam engines provided industrial plants in Europe, especially England, to machines that could exceed domestic demand. Therefore, the product must be released to foreign countries. Steamboats and trains served to transport goods from Europe to the countries and bring back resources from other countries as well, which led to colonization.
to discharge products that are produced in excess of domestic demand Britain and other European nations need to create more foreign demand. European nations therefore provide scholarships to international students for advanced studies in Europe and support these students to return to Western rulers.
In Asian countries such as India, Indonesia, Western nations try to turn people towards Western lifestyles to consume Western goods. But the efforts of colonial nations have faced resistance. because Eastern people feel that although they live in the western way But Westerners still regard other peoples as inferior and inferior to themselves and do not accept Eastern culture.
Mahatma Gandhi was one who became aware of Western attitudes when he studied in England and worked as a lawyer in Africa. Even though he was dressed in a mohair suit woven from a Manchester factory and tied like an Englishman, But he was still racist by white people.
When he returned to India under British rule He started a campaign for Indians to preserve the Indian culture and language. He assumed that if an Indian dressed like an Englishman and spoke English, Indian culture will be lost. He ditched the western suit and turned to Indian weaving to counter the nonviolence of Western culture and gain the support of his devoted Indians.
just like this The demand for wool for tailoring suits in India is declining. Affects the wool factory in Manchester, England, more or less.
In Holland's colonized Indonesia, there is opposition to Dutch attempts to convert Indonesians to Western culture through schools and missionaries.
However, the history the West has done to Turkey by destroying Islamic culture has taught Indonesian Muslims a lesson. A major Islamic organization in Indonesia has faced cultural invasion by campaigning for Indonesians to maintain their national dress. and if anyone is dressed in western style, such as wearing western pants will be branded as "Nasranee" (Christians).
Some students have received scholarships to study in Europe and see that nationalism has strengthened some nations such as Germany. when he returned to his own country and became a leader for example in russia European intellectuals saw the beard as backward compared to the thriving Germans without the beard. So ordered the soldiers and government officials to stop growing their beards.
Nationalism has also been introduced in Thailand as European graduates take the lead and implement policies. "Mala leads the Thai nation" by encouraging Thai people to wear hats in the western style. Stop wearing satin or jogging pants and switch to Western-style clothing or trousers.
not only that The stateist policy that seeks to encourage all Thai people to adhere to the same religion still causes unrest in the south that has not ended until today.


Source: facebook of Mr.Banjong Binkason  Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkasonc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น