หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

คาร์ล มาร์กซ จากมุมมองของมุสลิม


บรรจง บินกาซัน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สังคมมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การปกครองและวัฒนธรรม ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้มีคนพยายามจะอธิบายว่ามันเกิดขึ้นมาจากการต่อสู้ระหว่างชนชั้นผู้ปกครองและผู้มั่งคั่งกับชนชั้นคนยากจนที่ถูกผู้ปกครองและผู้มั่งคั่งกดขี่ขูดรีด

พูดง่ายๆก็คือ สังคมเปลี่ยนแปลงก็เพราะมนุษย์จำเป็นต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเอง ถ้าสังคมมีคนกลุ่มน้อยที่มั่งคั่งมีกินมีใช้อย่างเหลือเฟือในขณะที่คนยากจนเป็นคนกลุ่มใหญ่ คนยากจนจะหาหนทางเอาความมั่งคั่งของคนกลุ่มน้อยมากระจายในหมู่คนยากจนที่ถูกกดขี่ การต่อสู้ระหว่างชนชั้นนี้เองที่ทำให้สังคมมีการเปลี่ยนแปลง

ความคิดดังกล่าวนี้เป็นต้นกำเนิดของลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ถือว่าวิวัฒนาการของสังคมมนุษย์มาจากความต้องการทางวัตถุล้วนๆ ไม่ได้มีเรื่องจิตวิญญาณเข้ามาเกี่ยวข้อง

คาร์ล มาร์กซ์ ผู้เป็นบิดาของลัทธิคอมมิวนิสต์ เกิดใน ค.ศ. 1818 ในสังคมแบบศักดินาที่พัฒนาเป็นลัทธิทุนนิยมแบบกดขี่ขูดรีดแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เขาจะถูกสภาพสังคมหล่อหลอมให้เขาคิดเช่นนั้น

คาร์ล มาร์กซ์ เป็นชาวยิวเยอรมัน และชาวยิวได้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่มีความรู้ทางศาสนา นอกจากนี้แล้วเขายังได้เรียนรู้ปรัชญาของเฮเกลผู้ถือว่าโลกถูกสร้างขึ้นมาโดยอำนาจจิตอันยิ่งใหญ่ที่ครอบคลุมจักรวาล แต่มาร์กซ์ กลับปฏิเสธความคิดเรื่องจิตวิญญาณและถือว่าศาสนาเป็นยาเสพติด

ไม่มีชาวยิวคนใดที่ไม่รู้จักโมเสส ต่อให้โง่เพียงใดก็ตาม เพราะชาวยิวถือว่าโมเสสเป็นวีรบุรุษของพวกตน แต่มาร์กซ์ไม่รู้เลยหรือว่าการต่อสู้ระหว่างโมเสสกับฟาโรห์ทรราชแห่งอาณาจักรไอยคุปต์มิได้เป็นการต่อสู้ทางชนชั้นที่เกิดขึ้นจากความต้องการทางวัตถุแต่ประการใด หากแต่มันเป็นการต่อสู้ระหว่างอำนาจจิตวิญญาณที่มีโมเสสเป็นสัญลักษณ์กับอำนาจทางวัตถุที่มีฟาโรห์เป็นตัวแทน

โมเสสไม่ได้เป็นตัวแทนของลูกหลานอิสราเอลที่ถูกฟาโรห์กดขี่ขูดรีด แต่เขาเป็นตัวแทนของพระเจ้าที่ถูกส่งมายังฟาโรห์เพื่อบอกให้เขาเลิกเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองเป็นอวตารของพระเจ้าที่ผู้คนต้องเคารพสักการะ แต่ตัวฟาโรห์เองต่างหากที่ต้องเคารพสักการะพระเจ้าเหมือนกับมนุษย์คนอื่นๆเพราะเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน

โมเสสไม่ได้ปลุกระดมลูกหลานอิสราเอลที่ถูกกดขี่ขูดรีดให้ลุกขึ้นโค่นล้มทรราชฟาโรห์ผู้กดขี่ข่มเหงและช่วงชิงเอาความมั่งคั่งของฟาโรห์มาเป็นของตน แต่เขาขอร้องฟาโรห์ให้ปลดปล่อยลูกหลานอิสราเอลจากการเป็นทาสแรงงาน

โมเสสไม่ได้อิจฉาความมั่งคั่งร่ำรวยของฟาโรห์ แต่เขาเสนอนโยบายทางเศรษฐกิจที่อิงความเป็นจิตนิยมสมดุลกับความต้องการทางวัตถุ ในคัมภีร์กุรอานมีข้อความตอนหนึ่งบอกให้เรารู้ว่าโมเสสได้นำเสนอนโยบายเศรษฐกิจดังกล่าวแก่ฟาโรห์ดังนี้

“จงเอาปัจจัยที่พระเจ้ามอบให้ท่านในโลกนี้สร้างที่พำนักในโลกหน้า และจงอย่าลืมส่วนที่ท่านสมควรจะได้รับในโลกนี้ จงทำดีเหมือนกับที่พระเจ้าทรงทำดีต่อท่าน และจงอย่าสร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน แท้จริง พระเจ้าไม่ทรงรักผู้สร้างความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน”

ข้อความดังกล่าวบอกให้รู้ว่าโมเสสมิได้เรียกร้องต้องการสิ่งใดเพื่อตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นอำนาจหรือทรัพย์สิน เขาไม่ปฏิเสธที่ฟาโรห์จะมีความมั่งคั่งและไม่ได้ปลุกระดมลูกหลานอิสราเอลให้อิจฉาหรือชิงชังฟาโรห์ แต่เขาเสนอวิธีการบริหารความมั่งคั่งที่ชาญฉลาดแก่ฟาโรห์โดยบอกให้รู้ความจริงว่าความมั่งคั่งทั้งหลายที่เขามีอยู่นั้นเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานแก่เขา ถ้าเขาฉลาด เขาควรใช้ความมั่งคั่งที่มีอยู่สร้างที่พำนักของเขาในโลกหลังความตายตามที่เขาเชื่อด้วยการแจกจ่ายทรัพย์สินให้แก่คนยากจนเหมือนกับที่พระเจ้าให้แก่เขา และไม่ต้องให้ทุกสิ่งทุกอย่างจนหมด เขามีสิทธิที่จะมีอะไรก็ได้ตามสมควรแก่ฐานะในขณะที่มีชีวิตอยู่ในโลกนี้

แต่ฟาโรห์ต่างหากที่เข้าใจว่าโมเสสกำลังจะมาโค่นบัลลังก์อำนาจทางวัตถุของเขา ใครๆก็รู้ว่าอาณาจักรไอยคุปต์มิได้ถูกลูกหลานอิสราเอลโค่นล้ม แต่อาณาจักรอียิปต์ล่มสลายเพราะความฟอนเฟะทางศีลธรรมอันเนื่องมาจากความเชื่อผิดๆต่างหาก

สังคมไร้ขื่อแปทางกฎหมายของชนเผ่าอาหรับเปลี่ยนแปลงมาเป็นรัฐอิสลามในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัดก็มิได้เป็นการต่อสู้ทางชนชั้น เพราะสิ่งที่ท่านนบีมุฮัมมัดเรียกร้องก็คือ การให้ทุกคนยอมรับอำนาจอธิปไตยของพระเจ้าและปฏิบัติตามคำบัญชาของพระองค์

แม้พวกผู้ปกครองเมืองมักก๊ะฮฺจะเอาผู้หญิง ทรัพย์สินและตำแหน่งมาติดสินบนเพื่อแลกกับการหยุดปฏิบัติภารกิจการสถาปนาอิสลาม แต่ท่านนบีมุฮัมมัดก็ปฏิเสธกลับไปอย่างไม่มีเยื่อใยว่า “แม้ท่านจะเอาดวงอาทิตย์มาวางไว้ในมือขวาและเอาดวงจันทรามาวางไว้ในมือซ้ายของฉัน ฉันก็จะไม่เลิกปฏิบัติภารกิจที่พระเจ้ามอบหมายมาให้ฉันเป็นอันขาด”

มาร์กซ์เกิดในสังคมยุโรปที่กำลังฟอนเฟะ เขาจึงมีอคติต่อศาสนา เพราะพฤติกรรมของบุคคลโดยเฉพาะคนในชนชั้นปกครองและนักบวช ประวัติศาสตร์ที่เขานำมาใช้ในการอธิบายวิวัฒนาการของสังคมก็เป็นประวัติศาสตร์ที่ตื้นเขิน และการที่เขาปฏิเสธว่าจิตวิญญาณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเปลี่ยนแปลงนั้น เขาลืมไปว่ามนุษย์มิได้มีความต้องการทางด้านวัตถุเท่านั้น แต่มนุษย์ยังมีวิญญาณที่ต้องการอะไรที่สูงส่งไปกว่าวัตถุด้วย




ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชน
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason



| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |


[ Translate by Google Translate ]


Karl Marx from a Muslim point of view


Banjong Binkason

 
Throughout the years Human society is constantly changing, both economically Government and culture The change has been tried to explain that it was caused by a struggle between the rulers and the wealthy and the poor class being exploited by rulers and the wealthy.
Simply put, Society changes because humans need to support themselves. If society has a wealthy minority, there is plenty to eat, while the poor are a large group. The poor will find a way to spread the wealth of the minority among the oppressed poor. It is this struggle between classes that has changed society.
This idea was the origin of communism, where the evolution of human society was purely materialized. There was no spiritual issue involved.
The father of Communism, Karl Marx, was born in 1818 in a feudal society developed into oppressive capitalism. It is therefore not uncommon for him to be molded by social conditions to make him think so.
Karl Marx was a German Jew. And the Jews were known as a nation of religious knowledge. He also learned the philosophy of Hegel, who considered the world to be created by a great spiritual force that encompassed the universe, but Marx rejected the notion of spirituality and considered religion a drug.
There was no Jews who did not know Moses. No matter how stupid Because the Jews regard Moses as their hero. But did Marx not know that the battle between Moses and the tyrant Pharaoh of Egypt was not a class battle arising from material desires? But it was a battle between the spiritual force represented by Moses and the material power represented by the Pharaoh.
Moses was not a representative of the children of Israel exploited by Pharaoh. Instead, he was a representative of God sent to Pharaoh to tell him to stop mistaking himself as the avatar of God that people had to worship. But Pharaoh himself had to worship God like any other human being, because he was human too.
Moses did not incite the oppressed children of Israel to overthrow the oppressive tyrant of Pharaoh and to take Pharaoh's wealth for himself. But he begged Pharaoh to free the children of Israel from enslavement.
Moses did not envy Pharaoh's wealth. Rather, he proposed an economic policy that was based on idealism balanced with material needs. In the Quran, a passage tells us that Moses introduced this economic policy to Pharaoh:
“Take the factors that God has given you in this world to create a place of residence in the next world. And do not forget the parts you deserve in this world. Do good as the Lord has done good to you. And do not damage the face of the earth. Indeed, God does not love the one who causes damage on the face of the earth. ”
The passages indicate that Moses did not demand anything for himself. Be it power or property He did not deny Pharaoh's wealth and did not incite the children of Israel to envy or hate Pharaoh. But he offered to Pharaoh a wise method of wealth management, telling the truth that the wealth he had was what God had given him. The world after death as he believed by distributing property to the poor, just as God gave him. And don't have to give everything up He has the right to have whatever he deserves while living in this world.
But it was Pharaoh who understood that Moses was about to overthrow the throne of his material power. Everyone knows that Egypt is not overthrown by the children of Israel. But the Egyptian empire fell because of moral faults due to false beliefs.
The lawless society of the Arab tribes converted to an Islamic state in the days of Prophet Muhammad, not a class struggle. Because what Prophet Muhammad required is Allowing everyone to accept the sovereignty of God and obey His commands.
Even the rulers of Makkah will take women Property and position were bribed in exchange for stopping the mission of the establishment of Islam. But the Prophet Muhammad completely refused that “Even if you put the sun in your right hand and the moon and put it in my left hand. I will never stop performing the mission that God has assigned to me. "
Marx was born in a European society that was von Feu. He therefore has a prejudice against religion. Because of the behavior of a person, especially people of the ruling class and priest The history he uses to describe the evolution of society is also a shallow history. And his denying that the soul was involved in that change He forgot that human beings do not have only material needs. But humans also have spirits who want something higher than material.

Source: facebook of Mr.Banjong Binkason  Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น