บรรจง บินกาซัน
ในอดีต เมื่อใครสถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์ ประเพณีปฏิบัติอย่างหนึ่งที่กษัตริย์จะต้องทำก็คือการจัดพิธีกรรมที่เปิดโอกาสให้บรรดาขุนนาง ผู้นำและคนสำคัญต่างๆมาแสดงความสวามิภักดิ์ต่อกษัตริย์ ใครไม่มาก็แสดงว่าคนผู้นั้นแสดงเจตนาไม่สวามิภักดิ์ต่อกษัตริย์ พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของกษัตริย์ไทยในอดีตก็มีวัตถุประสงค์คล้ายๆกันนี้
ในสมัยนบีมุฮัมมัด หากมีใครมาเข้ารับอิสลามด้วยความศรัทธาในพระเจ้า ท่านนบีในฐานะศาสนทูตหรือตัวแทนของพระเจ้าจะให้คนผู้นั้นกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณยืนยันความศรัทธาในพระเจ้าต่อหน้าท่านด้วยการกล่าวถ้อยคำที่มีความหมายว่า “ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่คู่ควรแก่การเคารพสักการะนอกจากอัลลอฮฺองค์เดียวและมุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์”
คำปฏิญาณดังกล่าวมีความหมายว่านับแต่นี้ต่อไป ผู้กล่าวคำปฏิญาณจะศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวและจะเชื่อฟังพระองค์ตามที่นบีมุฮัมมัดนำมา เมื่อกล่าวจบ คนผู้นั้นก็เป็นมุสลิมและคำว่ามุสลิมมีความหมายว่า “ผู้ที่ยอมจำนนต่อพระประสงค์ของพระเจ้า”
ความจงรักภักดีและความเชื่อฟังจึงเป็นสิ่งสำคัญในการปกครอง หลังจากกล่าวคำปฏิญาณแล้ว นบีมุฮัมมัดได้กล่าวว่า “มุสลิมคือผู้ที่ลิ้นและมือของเขาไม่เป็นภัยต่อพี่น้องมุสลิมด้วยกัน” และมุสลิมทุกคนจะได้รับความคุ้มครองจากท่านนบี
เมื่อนบีมุฮัมมัดอพยพไปยังมะดีนะฮฺตามคำเชิญชวนของชาวเมืองที่ต้องการให้ท่านไปเป็นผู้นำที่นั่น มีชาวเมืองมะดีนะฮฺหลายคนมาให้สัตย์ปฏิญาณแสดงความจงรักภักดีโดยท่านไม่ได้บังคับ ในจำนวนนี้ มีคนกลุ่มหนึ่งที่ให้สัตย์ปฏิญาณแบบ “ปากอย่างใจอย่าง” เพราะเหตุผลบางประการเช่น ต้องการได้รับสิทธิบางอย่างในอิสลามหรือไม่ก็อำพรางความไม่พอใจของตนไว้และพร้อมที่จะทรยศทันทีเมื่อมีโอกาส คนกลุ่มนี้เรียกว่า “มุนาฟิก” (ผู้ตลบตะแลง)
อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดวิกฤตการณ์บางอย่างขึ้นมา เช่น การรุกรานจากศัตรูภายนอก นบีมุฮัมมัดและสาวกใกล้ชิดของท่านก็เริ่มสังเกตเห็นความศรัทธาจอมปลอมของกลุ่มมุนาฟิกและสาวกของท่านคิดจะกำจัดคนพวกนี้ทันที แต่นบีได้ห้ามไว้โดยบอกว่าตราบใดที่คนเหล่านี้ยังไม่ทำผิดร้ายแรงให้เห็นชัดๆ การลงโทษไม่อาจทำได้ และที่สำคัญคือคนเหล่านี้ได้กล่าวคำให้สัตย์ปฏิญาณยืนยันความศรัทธาแล้ว พวกเขาต้องได้รับความปลอดภัย ส่วนเรื่องการคิดคดทรยศภายในใจต้องปล่อยให้พระเจ้าจัดการกับคนเหล่านั้นเอง
อีกเหตุผลหนึ่งที่นบีมุฮัมมัดไม่ลงโทษคนพวกนี้ก็เพราะคนที่ต่อต้านอิสลามจะนำไปอ้างเป็นการใส่ร้ายป้ายสีท่านว่าประหารแม้กระทั่งสาวกของท่านเอง
นบีมุฮัมมัดรู้ดีว่าใครเป็นพวกตลบตะแลง ท่านได้บอกชื่อคนเหล่านี้ให้แก่สาวกคนหนึ่งและกำชับว่าให้รักษาเรื่องนี้ไว้เป็นความลับสุดยอดเพียงคนเดียว แม้กฎหมายจะลงโทษไม่ได้ แต่ท่านนบีมีมาตรการลงโทษคนพวกนี้โดยไม่ไปละหมาดขอพรให้แก่ศพของคนตลบตะแลง สาวกหลายคนพยายามที่จะถามชื่อคนตลบตะแลงจากสาวกที่ท่านนบีให้ชื่อไว้ แต่สาวกผู้นี้ยังคงปิดปากเงียบ
หลังจากนบีมุฮัมมัดเสียชีวิตไปแล้ว เคาะลีฟะฮฺที่ขึ้นมาสืบอำนาจต้องการจะรู้ว่าในบรรดาเจ้าหน้าที่ปกครองของตนมีพวกตลบตะแลงอยู่บ้างไหม แต่สาวกคนนั้นยังรักษาสัญญาที่ทำไว้กับท่านนบีว่าจะไม่เปิดเผยชื่อผู้ใด
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเคาะลีฟะฮฺเคยเป็นผู้ใกล้ชิดนบีมาก่อนและรู้ถึงการปฏิบัติของนบีมุฮัมมัดในขณะที่ยังมีชีวิต เคาะลีฟะฮฺจึงพอจะรู้โดยทางอ้อมว่านบีมุฮัมมัดไม่ละหมาดขอพรให้แก่ศพของมุนาฟิก
ดังนั้น เมื่อมีใครเสียชีวิตและต้องมีการละหมาดขอพรให้แก่ศพ เคาะลีฟะฮฺจะถามคนใกล้ชิดก่อนว่าสาวกที่รักษาความลับของท่านนบีมาละหมาดขอพรให้ศพหรือไม่ ถ้าสาวกคนนั้นไม่มา เคาะลีฟะฮฺจะไม่มาละหมาดขอพรให้แก่ศพของคนนั้นและให้คนอื่นไปนำละหมาดขอพรแก่ศพแทนตนเอง
สำหรับมุสลิมแล้ว การวิงวอนต่อพระเจ้าของท่านนบีมีความสำคัญมากเพราะทุกคนเชื่อว่าพระเจ้าจะตอบรับคำวิงวอนของท่าน และในการวิงวอนขอพรให้แก่ผู้ตายนั้น ท่านนบีจะวิงวอนต่อพระเจ้าให้อภัยโทษและเมตตาต่อผู้ตายซึ่งถือว่าเป็นเงื่อนไขแรกที่พระเจ้าจะรับใครเข้าสวรรค์ของพระองค์ คำวิงวอนนี้ยังใช้อ่านมาจนถึงปัจจุบัน
ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชนhttps://www.facebook.com/Banjong.Binkason
| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
[ Translate by Google Translate ]
Matters of the heart let God decide.
Banjong Binkasan
In the past, when one established himself as a king One of the customs that a king had to perform was to hold ceremonies that were open to the nobles. Leaders and important people came to show their allegiance to the king. Whoever does not show that person is showing no intention of allegiance to the king. The ceremony to hold the Pipat Sattaya water of the Thai kings in the past had a similar purpose.
during the time of the Prophet Muhammad If someone comes to Islam with faith in God The Prophet as a messenger or representative of God would have that person swear an oath of allegiance to him in front of him with meaningful words. “I swear that there is no god worthy of worship except Allah alone and Muhammad is His Messenger.”
This oath means that from now on The vower will have faith in one God and will obey him as the Prophet Muhammad brought. "Those who submit to the will of God"
Loyalty and obedience are therefore essential to governing. After saying the vow Prophet Muhammad said: “A Muslim is a person whose tongue and hands are harmless to his fellow Muslims.” And all Muslims will be protected by the Prophet.
When the Prophet Muhammad migrated to Medina at the invitation of the townspeople who wanted him to lead there. There were many people of Medina who made vows of allegiance without compulsion. “Mouth like a heart” for some reasons such as They want to gain certain rights in Islam, or hide their dissatisfaction and be ready to betray when the opportunity arises. This group of people is called the "Munafik" (Cheaters).
However, when certain crises occur, such as invasions from outside enemies, Prophet Muhammad and his close disciples began to notice the hypocrisy of the hypocrites and his disciples immediately thought of eliminating them. But the Prophet forbade him, saying that as long as these people did not make any serious mistakes. Punishment cannot be And the important thing is that these people have vowed allegiance to confirm their faith. They must be secured. As for the treachery in the heart, you have to let God deal with them.
Another reason that Prophet Muhammad did not punish these people was because those who were against Islam would slander him for killing even his own disciples.
Prophet Muhammad knew who was a pervert. He gave these names to one of his disciples and urged them to keep the matter as a top secret. Although the law cannot punish But the Prophet had a measure to punish these people by not going to pray for blessings on the dead bodies of perverse people. Many disciples tried to ask the name of a perverse person from the disciple that the Prophet had given him the name. But this disciple remained silent.
After the Prophet Muhammad died The succeeding caliph wanted to know if there were any perverts among his rulers. But that disciple kept the promise he made to the Prophet not to reveal anyone's name.
However, since the Khalifa had been close to the Prophet and had known the practice of the Prophet Muhammad while he was still alive. The caliph then knew indirectly that the Prophet Muhammad did not pray for the dead body of the Munafiq.
Therefore, when someone dies and has to pray for the dead body. Khalifa will first ask those close to him if the Prophet's secret followers come to pray for the dead body. If that disciple does not come The Khalifa will not come to pray for blessings on one's corpse and have someone else come to pray for the corpse for himself.
for Muslims The Prophet's supplications to God were very important because everyone believed that God would respond to his prayers. and in supplication for the deceased The Prophet would invoke God's forgiveness and mercy on the dead which was the first condition that God would accept anyone into His heaven. This supplication is still read today.
Source: facebook of Mr.Banjong Binkason Santichon Islamic Foundationhttps://www.facebook.com/Banjong.Binkason
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น