บรรจง บินกาซัน
ก๊ะอฺบ๊ะฮฺในเมืองมักก๊ะฮฺเป็นสถานที่แห่งแรกที่พระเจ้าบัญชาให้อับราฮัมสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับสักการะพระเจ้าองค์เดียว หลังจากนั้นอีกสี่สิบปี อับราฮัมได้สร้างมัสยิดแห่งที่สองขึ้นเพื่อสักการะพระเจ้าที่เมืองเยรูซาเล็ม เมืองหลวงของแผ่นดินกันอานหรือปาเลสไตน์
เมื่อกาลเวลาผ่านไป มัสยิดแห่งที่สองได้ทรุดโทรมลง กษัตริย์โซโลมอนจึงได้สร้างสถานที่เคารพสักการะพระเจ้าขึ้นมาใหม่ตรงบริเวณที่ปัจจุบันเป็นมัสยิดอัลอักซอ
เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงทางจิตวิญญาณของลูกหลานอับราฮัมที่ศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวเรื่อยมาเป็นเวลานับหลายพันปีจนกระทั่งถึงสมัยของเยซัสไครสต์
ก่อนหน้าเยซัสไครสต์ถือกำเนิด อาณาจักรไบแซนตินและอาณาจักรเปอร์เซียเป็นสองมหาอาณาจักรที่แย่งชิงความเป็นใหญ่ในแผ่นดินที่ชาวอาหรับเรียกว่า “อัชชาม” ซึ่งประกอบด้วยซีเรีย จอร์แดน ปาเลสไตน์และเลบานอนปัจจุบัน
ผู้คนในอาณาจักรไบแซนตินเดิมทีนับถือเทพเจ้ามากมาย ส่วนผู้คนในอาณาจักรเปอร์เซียเป็นผู้บูชาไฟ หลังสมัยเยซัสไครสต์ สานุศิษย์ของท่านพยายามที่จะเผยแผ่หลักศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวในหมู่ชาวไบแซนติน แต่ต้องประสบการต่อต้านอย่างหนักจนใน ค.ศ.70 จักรพรรดิโรมันได้ส่งกองทหารมาปราบชาวยิวและทำลายวิหารของโซโลมอนในเมืองเยรูซาเล็ม นับแต่นั้นมา ชาวยิวได้หนีกระจัดกระจายกันไปอาศัยในดินแดนต่างๆ ในจำนวนนี้มีชาวยิวสามเผ่าที่อพยพมาอาศัยอยู่ในชานเมืองยัษริบ(หรือมะดีนะฮฺ)ก่อนหน้าสมัยของนบีมุฮัมมัด
อย่างไรก็ตาม สานุศิษย์ของเยซัสไครสต์ที่มีความศรัทธามั่นคงยังไม่ละความพยายามในการเผยแผ่หลักความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว แต่เพื่อให้ชาวไบแซนตินลดการนับถือเทพเจ้าน้อยที่สุด จึงมีการสร้างความเชื่อใน “ตรีเอกานุภาพ” ขึ้นมาและความเชื่อนี้ได้กลายเป็นความเชื่อหลักเมื่อจักรพรรดิไบแซนตินประกาศให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาของอาณาจักรในราว ค.ศ.380
นั่นหมายความว่าหลักความเชื่อในพระเจ้าองค์เดียวที่เยซัสไครสต์มายืนยันได้ถูกบิดเบือนไปจากความเชื่อดั้งเดิมของอับราฮัม หลังจากนั้น ศาสนาคริสต์เวอร์ชั่นโรมันแคธอลิกได้แผ่เข้าไปถึงอาณาจักรอักซุม(เอธิโอเปียและเอริเธรีย)ในอาฟริกาภายใต้การอุปถัมภ์ของจักรพรรดิไบแซนติน
ไม่เพียงในอาฟริกาเท่านั้น ศาสนาคริสต์ยังได้แพร่เข้าไปในแคว้นนัจญ์รอนทางตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับด้วย ขณะเดียวกัน อาณาจักรเปอร์เซียก็แผ่ขยายอิทธิพลความเชื่อของตนเข้ามาในทางตะวันออกและทางตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับด้วย
นั่นหมายความว่าก่อนนบีมุฮัมมัดถือกำเนิดในเมืองมักก๊ะฮฺ แผ่นดินอาหรับเป็นแผ่นดินพหุวัฒนธรรมมาก่อน แต่ชาวอาหรับส่วนใหญ่กราบไหว้บูชารูปเคารพมากมาย มีชุมชนชาวยิวในเมืองยัษริบที่เป็นอริกับชาวอาหรับที่นับถือศาสนาคริสต์ในเรื่องความเชื่อ เนื่องจากชาวยิวไม่ยอมรับเยซัสไครสต์และชาวคริสเตียนเชื่อว่าชาวยิวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกำจัดเยซัสไครสต์
อย่างไรก็ตาม ทั้งชาวยิวและชาวคริสเตียนต่างได้รับข้อมูลจากคัมภีร์ของตนว่าหลังสมัยของเยซัสไครสต์จะมี “ผู้ช่วยให้รอด” คนหนึ่งเกิดขึ้น ทั้งชาวยิวและชาวอาหรับคริสเตียนจึงต่างทุ่มเททรัพยากรอย่างเต็มที่ในการเปลี่ยนชาวอาหรับที่กราบไหว้รูปปั้นให้หันมารับความเชื่อของพวกตน แต่ได้รับผลสำเร็จน้อยมากเพื่อเทียบกับความพยายามและทรัพยากรที่ทุ่มเทไปเป็นเวลานับร้อยปี
ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชน
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason
| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
[ Translate by Google Translate ]
Plural communities in the pre-Islamic Arabian Peninsula
Source: facebook of Mr.Banjong Binkason Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น