หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

การละหมาดคืออะไร

การละหมาด หรือการนมาซ คือการแสดงความเคารพสักการะอัลลอฮฺ ผู้ทรงเป็นพระเจ้าสูงสุดตามแบบอย่างของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งมุสลิมทุกคนทั้งชายและหญิงที่บรรลุศาสนภาวะ ( วัยผู้ใหญ่ ) มีหน้าที่ต้องปฏิบัติวันละ 5 เวลา




คําว่า “ละหมาด” เป็นภาษาไทยที่เพี้ยนมาจากคําว่า “นมาซ” ในภาษาเปอร์เซีย ซึ่งหมายถึงการแสดงความเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุด แต่ในภาษาอาหรับใช้คําว่า “เศาะลาฮฺ” ซึ่งมีความหมายว่า “การสรรเสริญ , การวิงวอน , การขอพร” สําหรับการแสดงความเคารพสักการะอัลลอฮฺ

วัตถุประสงค์ของการละหมาด

1. การละหมาดเป็นการยืนยันการศรัทธาในอัลลอฮฺออกมาให้เป็นที่ประจักษ์หลังจากการประกาศตนเป็นมุสลิม

2. การละหมาดเป็นการแสดงความกตัญญูต่ออัลลอฮฺผู้ทรงประทานชีวิต ร่างกาย สติปัญญาและปัจจัยยังชีพต่าง ๆ ที่จําเป็นแก่มนุษย์ อิสลามเรียกคนที่เคารพสักการะสิ่งอื่นเป็นพระเจ้านอกจากอัลลอฮฺว่า “กาฟิรฺ” ซึ่งหมายความว่า “ผู้เนรคุณ” เพราะแทนที่จะเคารพสักการะอัลลอฮฺผู้ทรงประทานสิ่งต่าง ๆ ดังที่กล่าวมา เขากลับไปเคารพสักการะสิ่งอื่นแทน

3.การละหมาดเป็นการระลึกถึงอัลลอฮฺและสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับพระองค์ได้โดยตรงโดยไม่จําเป็นต้องอาศัยสื่อกลาง การระลึกถึงและการใกล้ชิดอัลลอฮฺในเวลาละหมาดจะทํา ให้จิตใจของมนุษย์มีความสงบและมั่นคง

4. การละหมาดเป็นการย้ำเตือนผู้ละหมาดให้ยับยั้งตนเองจากความชั่วช้าลามก



ที่มา คู่มือการละหมาด (จัดทำโดยโครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม มูลนิธิสันติชน)

TAG: การละหมาด, ละหมาดคืออะไร, ที่มาของการละหมาด, ละหมาดหมายถึง, วัตถุประสงค์ของการละหมาด, มุสลิมใหม่, muslimmai, muslim mai, muslim mai project
Photo credit : visit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น