หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

ความสําคัญของการละหมาด

ความสําคัญของการละหมาด

1. การละหมาดเป็นเสาหลักของศาสนา ดังนั้นการทอดทิ้งละหมาดจึงเป็นการสั่นคลอนหรือทําลายรากฐานของศาสนา



2.การทอดทิ้งละหมาดถือเป็นการลืมอัลลอฮฺและออกห่างจากพระองค์ ใครก็ตามที่ลืมอัลลอฮฺและออกห่างจากพระองค์ พระองค์ก็จะทรงลืมเขา และคนที่ถูกอัลลอฮฺลืมจะไม่ได้รับความเมตตาจากพระองค์ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

3. การละหมาดเท่านั้นที่จะทําให้มนุษย์ห่างพ้นจากการเคารพสักการะพระเจ้าจอมปลอมที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ซึ่งอิสลามถือว่าเป็นบาปใหญ่ที่อัลลอฮฺไม่ทรงให้อภัย

4. การละหมาดเป็นงานแรกที่อัลลอฮฺจะทรงตรวจสอบเมื่อมนุษย์ทุกคนได้ถูกทําให้ฟื้นคืนชีพขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังความตายเพื่อไปรอรับการไต่สวนการกระทําของเขาต่อหน้าพระองค์

การละหมาดเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับมนุษย์เอง

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มิได้ประกอบด้วยส่วนที่เป็นร่างกายแต่เพียงอย่างเดียว แต่ชีวิตของมนุษย์ยังมีส่วนที่เป็นจิตวิญญาณเป็นองค์ประกอบด้วย ชีวิตของมนุษย์จะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อร่างกายและจิตวิญญาณมีความสมบูรณ์อย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นขณะยังมีชีวิตอยู่ เมื่อร่างกายมนุษย์ต้องการอาหารเพื่อความเจริญเติบโต เพื่อให้มีพลังงานและมีสุขภาพที่ดี จิตวิญญาณของมนุษย์ก็ต้องการอาหารเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมื่อร่างกายของมนุษย์ต้องการการชําระล้างและการรักษาความสะอาด จิตวิญญาณของมนุษย์ก็ต้องการการชําระล้างและการรักษาความสะอาดด้วยเช่นกัน

เมื่อร่างกายของมนุษย์ต้องการการพักผ่อนหรือการผ่อนคลายจากความตึงเครียด จิตวิญญาณของมนุษย์ก็ต้องการการพักผ่อนด้วยเช่นกัน

เมื่อร่างกายของมนุษย์ต้องการการออกกําลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง จิตวิญญาณของมนุษย์ก็ต้องการด้วยเช่นกัน

เนื่องจากอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสร้างมนุษยชาติ พระองค์จึงทรงรู้ดีว่าจิตวิญญาณของมนุษย์ต้องการสิ่งดังกล่าวมานี้ ดังนั้นอัลลอฮฺจึงได้ทรงกําชับให้มนุษย์ละหมาดและได้กําชับศาสดาหรือนบีต่าง ๆ ของพระองค์ให้ดํารงการละหมาด และสั่งสอนผู้คนให้ละหมาดมาโดยตลอด ทั้งนี้ เพื่อผลดีแก่ชีวิตของมนุษย์เอง แต่เนื่องจากรายละเอียดในการปฏิบัติของบรรดานบีก่อนหน้าในสมัยท่านนบีมุฮัมมัด ไม่มีหลักฐานพอให้ยึดถือเป็นแบบอย่าง ดังนั้นท่านนบีมุฮัมมัดซึ่งเป็นนบีคนสุดท้ายของอัลลอฮฺจึงได้กล่าวว่า “พวกท่านจงละหมาดเหมือนอย่างที่พวกท่านเห็นฉันละหมาด”

บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะสอนท่านผู้อ่านให้ละหมาดตามแบบอย่างการละหมาดของท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม


ที่มา คู่มือการละหมาด (จัดทำโดยโครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม มูลนิธิสันติชน)

TAG: การละหมาด, ความสำคัญของการละหมาด, ละหมาดแล้วได้อะไร, มุสลิมใหม่, muslimmai, muslim mai, muslim mai project
Photo Credit : Visit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น