บรรจง บินกาซัน
ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ซึ่งปัจจุบันได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มประเทศอาเซียนเคยเป็นดินแดนของศาสนาต่างๆที่สำคัญของโลกมานานแล้ว
ศาสนาฮินดูเข้ามาลงหลักปักฐานอยู่ก่อนในหมู่เกาะอินโดนีเซียและปัจจุบันยังมีร่องรอยให้เห็นชัดเจนในเกาะบาหลี หลังจากนั้น ศาสนาพุทธได้ตามมาซึ่งมีหลักฐานให้เห็นจากโบราณสถานบุโรพุทโธ ต่อจากนั้น ศาสนาคริสต์ได้เริ่มเข้ามาโดยพ่อค้าชาวโปรตุเกส เช่นเดียวกับอิสลามที่มากับพ่อค้าชาวอาหรับ แม้จะมาหลังสุด แต่อิสลามเป็นที่นับถือของชาวอินโดนีเซียกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรราว 200 ล้านคน ครึ่งหนึ่งของประชากรในกลุ่มประเทศอาเซียนจำนวน 500 ล้านคนนับถือศาสนาอิสลาม
เดิมที ทุกศาสนาเข้ามาในภูมิภาคนี้แค่เพียงในรูปของความเชื่อและพิธีกรรมที่มีอิทธิพลของศาสนาฮินดูแฝงอยู่ แต่เมื่อชาวอินโดนีเซียส่งลูกหลานของตนไปเรียนศาสนาที่ซาอุดิอาระเบียและเด็กเหล่านี้กลับมาเป็นคนรุ่นใหม่ของสังคม เยาวชนคนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้พยายามที่จะทำให้อิสลามปลอดจากอิทธิพลความเชื่อเก่าๆพร้อมกับใช้อิสลามที่บริสุทธิ์เป็นแนวทางในการพัฒนาสังคมด้วย
ต้นศตวรรษที่ 20 มีสององค์กรอิสลามเกิดขึ้นในอินโดนีเซีย นั่นคือ นะฮ์เฎาะตุล อุละมาอ์(การฟื้นตัวของบรรดาผู้มีความรู้) และสมาคมมุฮัมมะดียะฮฺ ทั้งสององค์กรมีวัตถุประสงค์ในการดำรงรักษาคำสอนอิสลามและปฏิรูปสังคมมุสลิมในอินโดนีเซียเหมือนกัน แต่นะฮ์เฎาะตุล อุละมาอ์เป็นองค์กรจารีตนิยม มีสมาชิกทั่วประเทศราว 40 ล้านคน ส่วนมุฮัมมะดียะฮฺเป็นกลุ่มปฏิรูป มีสมาชิกราว 30 ล้านคน
ด้วยความเป็นกลุ่มปฎิรูปที่ต้องการนำอิสลามมาใช้เป็นวิถีชีวิตของชาวมุสลิมในอินโดนีเซีย สมาคมมุฮัมมะดียะฮฺจึงสร้างสถาบันการศึกษาของตนเอง เช่น โรงเรียน มัสยิด ห้องสมุด คลินิก ทั่วประเทศนับพันแห่ง
การตกเป็นอาณานิคมของฮอลันดาพร้อมกับการมาของคณะเผยแพร่ศาสนาคริสต์ รวมทั้งการเคลื่อนไหวแพร่อุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้ทั้งสององค์กรต้องเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องเอกราชของชาติและศาสนาไปพร้อมกันจนกระทั่งอินโดนีเซียได้เอกราชใน ค.ศ.1945 หลังจากนั้นไม่นาน มาเลเซียก็ได้รับเอกราชจากอังกฤษ
เมื่อได้รับเอกราช องค์กรทางศาสนาของมุสลิมในสองประเทศนี้ไม่สามารถยอมรับลัทธิคอมมิวนิสต์ที่ปฏิเสธการมีอยู่ของพระเจ้าและปัจจุบันได้ล่มสลายไปแล้ว ขณะเดียวกัน ลัทธิโลกานิยม(Secularism)ที่ให้เสรีภาพแก่ผู้คนอย่างเต็มที่โดยไม่คำนึงถึงขอบเขตของศาสนาได้ทำให้สังคมฟอนเฟะ เศรษฐกิจของชาติต้องเป็นไปตามระบบของตะวันตกที่ขัดต่อคำสอนของอิสลาม องค์กรมุสลิมในอินโดนีเซียและมาเลเซียจึงเริ่มคิดที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งอิสลาม
มาเลเซียเป็นประเทศเล็ก ผู้คนน้อย แต่ผู้นำมีวิสัยทัศน์ยาวไกลได้มองไปทางตะวันตกและเห็นว่าโลกไม่อาจปฏิเสธความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ จึงส่งนักศึกษาจำนวนหนึ่งไปศึกษาเทคโนโลยีในยุโรป ขณะเดียวกัน ผู้นำมาเลเซียก็หันไปทางตะวันออกและมองเห็นญี่ปุ่นที่แพ้สงครามโลกครั้งที่สองสามารถก้าวทันตะวันตก แต่ยังรักษาบุคลิกความเป็นคนตะวันออกไว้ได้ จึงให้ทุนนักศึกษาของตนไปศึกษาที่ญี่ปุ่นเพื่อให้คนรุ่นใหม่ของตนมีประสบการณ์แบบญี่ปุ่น
แต่เนื่องจากพื้นเพของชาวมาเลเซียส่วนใหญ่มีวัฒนธรรมอิสลาม เมื่อมองย้อนหลังไป ผู้นำของมาเลเซียเห็นว่าอิสลามไม่ได้เป็นแค่เพียงศาสนาที่มีแค่เพียงพิธีกรรมในมัสยิดเท่านั้น แต่ยังเป็นอารยธรรมของโลกที่ยืนยาวนับพันปีและมีคำสอนที่เป็นวิถีชีวิตครบทุกด้าน รัฐบาลมาเลเซียจึงสนับสนุนนักศึกษาและนักวิชาการของตนให้ไปศึกษาอิสลามในประเทศตะวันออกกลางเพื่อนำความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจการเงินเพื่อนำมาปรับระบบการเงินและการธนาคารของประเทศให้เป็นไปตามกฎหมายอิสลาม
(ยังมีตอนต่อไป)
ที่มา : facebook ของอาจารย์บรรจง บินกาซัน มูลนิธิสันติชน
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason
| | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
[ Translate by Google Translate ]
Revival of Islam in Southeast Asia(1)
Banjong Binkasan
Countries in Southeast Asia that are now united as ASEAN countries have long been the land of the world's major religions.
Hinduism first settled in the Indonesian archipelago and its traces are still visible today in Bali. After that, Buddhism followed, as evidenced by Borobudur archaeological sites. It was started by Portuguese merchants. Just as Islam came with Arab merchants. even after coming But Islam is revered by more than 85 percent of Indonesia's 200 million people, half of the 500 million people in ASEAN countries practice Islam.
Originally, all religions came into the region only in the form of beliefs and rituals with hidden Hindu influence. But when Indonesians send their children to study religion in Saudi Arabia and these children become the new generation of society. These young people have tried to free Islam from the influence of old beliefs while using pure Islam as a guide for social development.
At the beginning of the 20th century, two Islamic organizations emerged in Indonesia: Nahdatul Ulama (Resurgence of the Wise Ones) and the Muhammadiyyah Society. Both organizations have the same goal of preserving Islamic teachings and reforming Muslim society in Indonesia. But Nahdatul Ulama is a conservative organization. It has about 40 million members nationwide, while Muhammadiyah is a reformist group with about 30 million members.
as a reformist group that wants to adopt Islam as a way of life for Muslims in Indonesia Thus, the Muhammadiyah Association built its own educational institutions such as schools, mosques, libraries, clinics, thousands of locations across the country.
Holland's colonization with the arrival of the Apostolic Mission including the movement to spread the ideology of the Communist Party This forced the two organizations to move together to defend national and religious independence until Indonesia gained independence in 1945. Malaysia gained independence from the British.
upon obtaining independence Muslim religious organizations in these two countries cannot accept communism that denies the existence of God and is now collapsing. Religion has made the von Fee society. The national economy must follow a Western system that is contrary to Islamic teachings. Muslim organizations in Indonesia and Malaysia began to think about making the country's economy in accordance with Islamic provisions.
Malaysia is a small country, less crowded, but visionary leaders look to the west and see that the world cannot deny the advancement of science and technology. A number of students were sent to study technology in Europe. At the same time, Malaysian leaders turned east and saw the defeated Japan of World War II able to catch up with the West. but still maintains an oriental personality Therefore, they fund their students to study in Japan so that their new generation has a Japanese experience.
But since the majority of Malaysian people have Islamic culture. looking back Malaysia's leaders see Islam as more than just a religion that includes ceremonies in mosques. But it is also a world civilization that lasts for thousands of years and has teachings that are all aspects of life. The Malaysian government therefore encourages its students and academics to study Islam in the Middle East in order to gain knowledge in the social sciences. especially in terms of economic and financial in order to adjust the country's financial and banking system to be in accordance with Islamic law.
(There is still a next episode)
Source: facebook of Mr.Banjong Binkason Santichon Islamic Foundation
https://www.facebook.com/Banjong.Binkason
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น